( “அதாவது.....” என்ற தலைப்பில். நான் ஏதாவது ஒரு கருத்தை எடுத்துக்கொண்டு அதை எனக்கு தெரிந்த வரையில் விளக்குகிறேன். Topics under the sun எடுத்துக்கொள்ளப்படும்)
1 அறிவின்
பரிமாணங்கள்
“இன்னிக்கி
வீட்டுக்கு வர லேட் ஆகும். என் டீமில் ஒருத்தனுக்கு KT கொடுக்கணும்” என்று
போன் செய்தாள் மகள். அது கொரானா இல்லாத காலம்.
Knowledge Transfer என்பதன்
சுருக்கமே அது. மென்பொருள் உலகத்தில் தன்னிடமிருக்கும் அறிவை புதிதாக இணையும்
மென்பொருளாளருக்கு அளிப்பார்கள்.
நான் DIET ல்
முதல்வராக இருந்தபோது என் லெக்சரர்களுக்கு ஒரு தலைப்பை அவர்களே எடுத்துக்கொண்டு
மாதம் ஒருமுறை மற்ற லெக்சரர்களுக்கு KT செய்யுமாறு
சொல்வேன். அந்தக் கூட்டம் சுவையானதாகப் போகும். கேள்விகள், பதில்கள், திருத்தங்கள்
என ஆர்வத்துடன் பங்கேற்பார்கள்.
ஆனால் அறிவு என்பது எது?
நான் ஆசிரியர்களுக்கான பணியிடைப்
பயிற்சியில் அடிக்கடி பெஞ்சமின் புளூம் சொல்லும் ஆறு படிகளைச் சொல்வேன். அவர்
அறிவு என்பதைக் ஒரு முக்கோணத்தின் கீழ்படியில் வைத்து, அது
வெறும் தகவல் அறிதல்தான் என்பார். அதன் பின் மற்ற படிகளின் முக்கோணப் பரப்பு
குறுகிக்கொண்டே போகும். அதுதான் கல்வியின் குறிக்கோள்கள் என்பார்.
ஒரு திரைப்பட நகைச்சுவைக் காட்சியில்
ஒருவனைப் பார்த்து தலையில் டிரைவர் அடித்துக்கொள்வார். அவ்வளவு
புத்திசாலி அவன். அந்த ஒருவனிடம் பின் பக்கமாக ரிவர்ஸ் எடுக்கும் டிரைவர், “இடிக்குதா
பாரு “ என்பார். கார் ரிவர்ஸில் வந்து சுவரில் இடிக்கும் வரை பார்த்துவிட்டு, அவன் “இடிச்சிடிச்சி” என்பான்.
அவன் கார் இடிக்காமல் எச்சரிக்கை செய்திருக்கவேண்டும். இங்கே புரிதல் என்பது அறிவாகிறது
1093 என்கிற
எண்ணைப் பார்த்தால் உங்களுக்கு என்ன தோன்றுகிறது?
சரி இந்தப் பட்டம் “Wizard of
Menlo Park” யாருக்கு கொடுக்கப்பட்டது?”
இந்த உலகத்திலேயே 1093 கண்டுபிடிப்புகளுக்கான
உரிமை பெற்ற தாமஸ் ஆல்வா எடிசன்தான் அவர்.
ஆனால் எடிசன் அறிவுஜீவி இல்லையாம். இப்படி
சொன்னவர்கள் நோபல் பரிசு கொடுப்பவர்கள். எடிசன்
பிறர் சொன்ன தத்துவங்களைக் கொண்டு பயன்படுத்தியவராம். அதனால்
அவர் அந்தப் பரிசைப் பெறவில்லை.
எடிசன் தாம் ஏதாவது புதிதாக அறிந்தால்
அதனைத் தொடர்ந்து ஆராய்ச்சி செய்யாமல், இன்னொன்றுக்குத்
தாவிவிடுவார். இல்லையென்றால் எலெக்ட்ரானை எப்போதோ கண்டுபிடித்து ஜே ஜே
தாம்ஸனுக்கு முன்னால் நோபல் பரிசு பெற்றிருப்பார். இருந்தாலும்
இவ்வுலகம் அவர் கண்டுபிடித்தவைகளை மேம்படுத்தி இன்று ஜெகஜோதியாய்
ஒளிர்ந்துகொண்டிருக்கிறது.
அறிவு என்றால் என்ன, அதன் வகைகள்
யாவை என்பதற்குப் பல வரையறைகளைப் பார்த்துவிட்டேன். ஆனால்
எனக்குப் பிடித்த மூன்று இவைதான்:
Explicit knowledge- Tacit
knowledge- Embedded knowledge
வெளிப்படையான அறிவு (Explicit
Knowledge)
இது ஒருவன் தான் தெரிந்துகொண்டதை
விளக்கிச் சொல்லுதல்..ஒரு கம்பெனி அதிகாரியின் மேசையில் இருக்கும் கம்பெனி பற்றிய தரவுகள், எழுதப்பட்ட
காகிதங்கள், எக்ஸல்
ஷீட்டுகள், ஆராய்ச்சிக் கட்டுரைகள் முதலியவை. அவற்றில்
இருப்பவைகளை மற்றவர்களுக்கு எளிதாக அளித்துவிடலாம்.
மறைவான அறிவு (Tacit
Knowledge)
இது அனுபவ அறிவாகும். சைக்கிள்
ஓட்டுதல், நீச்சல் அடித்தல், வீணை வாசித்தல் போன்றவை உங்களுக்குள்
மறைந்திருக்கின்றன. சைக்கிள் ஓட்டி பல வருடங்கள் ஆகியிருக்கும். ஆனால்
ஒரு சைக்கிள் கிடைத்தால் உடனே சரியாக பேலன்ஸ் செய்து ஓட்டுவீர்கள். திடீரென
கிணற்றில் குதித்தால் நீச்சல் அடிப்பீர்கள். வீணை
கிடைத்தால் ‘குறையொன்றுமில்லை மறைமூர்த்தி கண்ணா’ என்று
இசைக்க ஆரம்பித்துவிடுவீர்கள். நீச்சலடிப்பதைப் பற்றி சொற்பொழிவு ஒருவர்
ஆற்றினால் அதைக் கேட்டு உடனே உங்களால் நீச்சல் அடிக்கமுடியாது. பயிற்சி
பெற்றுதான் நீச்சல் கற்றுக்கொள்ளமுடியும். செல்போனில்
சுடோகு ஆப் இருக்கிறது. Easy, Medium, Hard, Very hard என
கட்டங்கள் உள்ளன. சிலர் very hard மட்டும் போடுகிறார்கள். காரணம்
பயிற்சிதான்.
இவை இரண்டும் ஒன்றுக்கொன்று நிறைவு
உண்டாக்குகிறவையாக (complementary to each other) உள்ளன.
உட்பொதிக்கப்பட்ட அறிவு (
Embedded Knowledge)
உதாரணமாய் போக்குவரத்து விதிகளைச்
சொல்லலாம். வாகன ஓட்டிகள் இவற்றைப் படித்திருக்கவேண்டும். சட்டப்
புத்தகத்தில் உள்ள ஷரத்துகள். சமூக தனி மனித நடத்தைகள் இதில் வரும். இப்போது
கொரானா காலம். முகக் கவசம் போடவேண்டும் என்பது கட்டாயம். இந்த
விதியினால் நன்மை ஏற்படுகிறது. இந்த அறிவு சமூகத்தின் உறவுமுறையைப்
பேணிக்காக்கிறது. ஒரு நிறுவனத்தின் தனித்தன்மையை மேம்படச் செய்கிறது. ஓரு
நிறுவனத்தின் மானேஜர்களுக்கு உதவுகிறது. அதனால்
அந்நிறுவனம் பயனடைகிறது. ஒரு சிற்பியானவன் சிற்பம் செதுக்குவது இந்த அறிவினால்தான். கை
தேர்ந்த ஓவியன் உடனடியாய் சில ஸ்ட்ரோக்குகள் போட்டு நல்ல முகலட்சணத்துடன் கூடிய
ஓவியம் வரைந்துவிடுவான்.
யாரையும் உனக்கு அறிவு இருக்கா என கேட்டு
வையாதீர்கள். காரணம் அவர்கள் உங்களைவிட அனுபவ அறிவுகொண்டவர்களாக இருக்கலாம்.
ஒரு கல்லூரியின் பிஸிக்ஸ் லேப்பில்
இருக்கும் அட்டெண்டர் பேராசிரியரைக் காட்டிலும் அருமையாக கருவியைக் கையாளலாம்
No comments:
Post a Comment